Một tiết học với chủ đề "Hát về đảo xa"
Đây là một tiết dạy theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên trường Mầm non Phú Gia. Qua tiết dạy này trẻ đã được tham gia hoạt động trải nghiệm trong lĩnh vực giáo dục phát triển thẩm mỹ với đề tài vận động “ Cháu hát về đảo xa”. Giáo viên đã tích cực lồng nghép các hoạt động âm nhạc, trò chơi, từ đó trẻ vừa thuộc và hát đúng giai điệu và cảm nhận được nội dung của bài hát. Đồng thời rèn cho trẻ khả năng cảm thụ âm nhạc, phong cách biểu diễn mạnh dạn, tự tin mềm dẻo. Các cháu được tham gia 3 phần chơi đó là: Thử tài chiến sỹ; Tài năng chiến sỹ và giao lưu cùng chiến sỹ. Đây cũng là chủ đề cô và trò lớp 5 tuổi A Trường Mầm non Phú Gia hướng về chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Một tiết học về cách phòng tránh bắt cóc trẻ em.
Ngoài ra các cô còn dạy cho trẻ về kỹ năng sống, dạy trẻ kỹ năng phòng tránh bắt cóc. Một trong những vấn đề đang được báo động hiện nay. Qua tiết dạy này, trẻ nhận biết được người lạ và những người không quen biết. Hay như trẻ biết vận dụng một số cách thoát hiểm trong trường hợp có người lạ tiếp cận, khi bị người lạ khống chế. Cô giáo đã trang bị cho các bé 4 kỹ năng như : Giữ khoảng cách an toàn với người lạ; Hét to kêu cứu; Quay cánh tay quạt và kỹ năng bám dính vào các đồ vật cố định hoặc chân người bắt cóc. Từ đó, giáo dục trẻ biết nghe lời ông bà, bố mẹ và những người thân trong gia đình. Không đi theo người lạ, không đi chơi một mình nơi công cộng, nơi đông người. Đảm bảo môi trường thân thiện,an toàn để trẻ phát triển một cách toàn diện.
Đại diện các trường Mầm non trong cụm 3 tham gia dự giờ...
Xác định được tầm quan trọng của môi trường giáo dục( MTDG) đối với sự phát triển của trẻ, trong những năm học qua, trường Mầm non Phú Gia đã đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm trong tất cả các hoạt động. Nét mới trong năm học 2019-2020 là nhà trường đã thực hiện tốt các hoạt động ngoài trời cho học sinh, để đảm bảo không gian thuận tiện cho trẻ học tập và vui chơi. Trường đã triển khai 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN lấy trẻ làm trung tâm với số học sinh gần 300 trẻ với 9 nhóm lớp. Nhà trường đã đầu tư CSVC tốt cho các lớp và ưu tiên giáo viên có trình độ vững vàng dạy các lớp 5 tuổi. Đồng thời, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn về Bộ đánh giá tiêu chí do Phòng giáo dục đào tạo tổ chức.
Toàn cảnh một tiết dạy.
Trường Mầm non Phú Gia thuộc cụm 3 gồm các trường: Mầm non Trung Kiên, Bông Sen, Hương Vĩnh, Gia Phố và Hương Long được Phòng giáo dục- Đào tạo huyện tổ chức hoạt động dạy học, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”. Đây là hai trong số bốn cụm được chia ra để tổ chức giảng dạy, rút kinh nghiệm, tiến tới Hội nghị tổng kết tại huyện trong thời gian tới.
Các cháu học sinh tham gia học trải nghiệm.
Như vậy, các phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non không phải là một phương pháp hoàn toàn mới, mà chính là sự kế thừa và phát huy tối đa những ưu điểm và khả năng có sẵn của các phương pháp dạy học truyền thống. Để thực hiện tốt các phương pháp dạy học tích cực thì giáo viên phải được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn về nội dung này, thường xuyên rèn luyện cho mình kỹ năng ứng xử các tình huống sư phạm thật tinh tế và linh hoạt, sử dụng thành thạo các trang thiết bị dạy học hiện đại, biết định hướng sự phát triển của trẻ theo mục tiêu giáo dục nhưng cũng đảm bảo sự tự do của trẻ trong các hoạt động giáo dục khác.