1. Về công tác hộ tịch
Ngày 25/5/2022, Cục Công nghệ thông tin - Bộ Tư pháp có Văn bản số 237/CNTT-PM&CSDL về việc hướng dẫn sử dụng một số chức năng trên Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch. Theo đó, ngày 30/5/2022 các chức năng mới được bổ sung, nâng cấp trên Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch sẽ được kích hoạt và đưa vào sử dụng chính thức. Đáng chú ý là một số chức năng như: Hướng dẫn gán số định danh cá nhân; điều chỉnh quy trình sửa sai sót thông tin khai sinh; cấp bản sao trích lục hộ tịch trên phạm vi toàn quốc… Vì vậy, yêu cầu Phòng Tư pháp và UBND các xã, thị trấn nghiên cứu “Tài liệu hướng dẫn” của Bộ Tư pháp để triển khai thực hiện kịp thời và đúng quy định.
(“Tài liệu hướng dẫn” đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Sở Tư pháp tại địa chỉ: http://tuphap.hatinh.gov.vn -> hướng dẫn nghiệp vụ -> hành chính và bổ trợ tư pháp và gửi kèm theo Văn bản này).
2. Về công tác chứng thực
Chỉ đạo công chức Tư pháp- Hộ tịch thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, đến hết tháng 6/2022 UBND các xã, thị trấn phải thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính 100%. Trong quá trình thực hiện yêu cầu UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đồng thời, nếu có đề xuất cấp chứng thư số, khôi phục mật khẩu thiết bị, đề nghị UBND các xã, thị trấn lập danh sách theo mẫu gửi kèm gửi về UBND huyện (qua phòng Tư pháp) để tổng hợp gửi Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh.
3. Về triển khai nhiệm vụ của Đề án 06
3.1. Theo Đề án 06 và Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 24/02/2022 của UBND tỉnh thì trong danh mục các thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính có 5 thủ tục liên quan đến ngành Tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã, đó là: (1) Đăng ký khai sinh; (2) Đăng ký khai tử; (3) Đăng ký kết hôn; (4) Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; (5) Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Để tiếp tục triển khai các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 được hiệu quả, Yêu cầu UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả thực hiện, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình thực hiện các dịch vụ công thiết yếu này trong thời gian qua.
Báo cáo nội dung tại mục 2 và mục 3.1 yêu cầu UBND các xã, thị trấn gửi về UBND huyện qua Phòng Tư pháp trước ngày 03/6/2022 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
3.2. Thực hiện chỉ đạo của Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh về việc báo cáo kết quả Đề án 06 hàng tuần, hàng tháng, Yêu cầu UBND các xã, thị trấn phối hợp cung cấp thông tin thực hiện các dịch vụ công thiết yếu ngành Tư pháp cho Tổ Công tác Đề án 06 cấp xã để tổng hợp gửi Công an huyện - Cơ quan thường trực của Tổ Công tác Đề án 06 huyện. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, kịp thời cho Tổ Công tác Đề án 06 cấp huyện để tổng hợp báo cáo cho Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh.