Đồng chí Ngô Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện chủ trì tại điểm cầu Hương Khê.
Hiện nay hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ sở dữ liệu của các ngành, địa phương được duy trì, bảo đảm phục vụ cho công tác quản lý nhà nước. 100% cơ quan, địa phương ứng dụng tốt chữ ký số và gửi nhận văn bản điện tử. Toàn tỉnh có 63 cán bộ cấp sở và cấp huyện; 216 cán bộ cấp xã chuyên trách công nghệ thông tin.
Riêng 6 tháng đầu năm, Trung tâm công nghệ thông tin truyền thông đã tổ chức 21 lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ cấp xã với tổng số học viên là 1.260 người. Đến nay có 1.579 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 711 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp. Cổng dịch vụ công của tỉnh phát sinh 25.392/220.782 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4, đạt tỉ lệ 11,5%. Ngoài ra có 12 dự án, hạng mục về công nghệ thông tin được phê duyệt chủ trương, đang trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt và thực hiện, với tổng kinh phí dự kiến bố trí hơn 85 tỷ đồng.
Điềm cầu UBND tỉnh.
Đối với đánh giá tiêu chí hiện đại hoá năm 2020, Hà Tĩnh đạt 12,66/15 điểm, xếp thứ 38/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử năm 2020 đứng thứ 19/63 tỉnh, thành. Chuyển giao thủ tục hành chính cho nhân viên bưu điện là 154 thủ tục, bước đầu đã tiếp nhận được 863 hồ sơ của Sở Công thương và Sở LĐ-TB&XH. Nhân viên bưu điện đã phối hợp với công chức hướng dẫn tiếp nhận tại trung tâm hành chính công 1.112 hồ sơ trực tiếp, 1.378 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến. UBND các địa phương đã giải quyết 2.030 hồ sơ, trong đó có 329 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ BCCI, đạt tỷ lệ 16%.
Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương, sở, ngành đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến nguyên nhân đạt tỷ lệ thấp về thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp cận và kết quả trả trực tuyến đạt thấp; kiến nghị giải pháp xây dựng chính quyền điện tử để tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước; tạo thêm kênh thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tiếp tục rà soát 14 nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm 6 tháng đầu năm về xây dựng chính quyền điện tử, triển khai 4 nội dung chưa thực hiện. Sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết về chuyển đổi số. Sở thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện việc tích hợp dữ liệu cấp tỉnh, đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc.
Các sở, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp tích hợp dữ liệu, thúc đẩy dữ liệu số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước để phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số; hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Sở Nội vụ, Sở TT&TT, Văn phòng UBND tỉnh bổ sung vào chương trình hành động từ nay tới cuối năm về thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Sớm kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, phân công phân nhiệm rõ ràng gắn với đánh giá thực hiện nhiệm vụ. Các sở, ngành, địa phương rà soát lại các nhiệm vụ đề ra từ đầu năm để thực hiện, hoàn thiện, nâng cao xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số.
Về phía huyện Hương Khê, trong 6 tháng đầu năm đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt hệ thống chính quyền điện tử. Nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả của Trung tâm hành chính công, công tác thông tin tuyên truyền được phản ánh sâu rộng trong các lĩnh vực. Toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 27.056 hồ sơ, trong đó cấp huyện 1.164 hồ sơ, cấp xã 25.892 hồ sơ. 21/21 xã, thị trấn có trang thông tin điện tử, 100% cơ quan, địa phương ứng dụng tốt chữ ký số. Huyện Hương Khê cũng được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý, điều hành phục vụ cải cách thủ tục hành chính từ huyện đến các xã, thị trấn.
Thời gian tới, huyện Hương Khê tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thông tin và truyền thông, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh, giai đoạn 2021 - 2023 và định hướng đến năm 2025. Tiếp tục tập huấn các phần mềm ứng dụng CNTT, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá, thông tin, truyền thông trên địa bàn và tiếp tục xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND huyện năm 2022.