Để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể theo tinh thần Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, Luật Hợp tác xã 2002 và nhất là Luật Hợp tác xã sửa đổi, bổ sung năm 2012; Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện; chỉ đạo việc xây dựng hồ sơ chuyển đổi, thành lập mới hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012; đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đăng ký thành lập mới hợp tác xã từ 15 ngày xuống còn 03 ngày, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thành lập, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã. Các hợp tác xã hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm lựa chọn ngành, nghề kinh doanh, chuyển dịch cơ cấu, đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động phù hợp với nhu cầu thị trường; phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi các nghĩ, cách làm cho bà con nông dân, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Đến nay, toàn huyện có 112 hợp tác xã, trong đó 72 hợp tác xã hoạt động lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; 06 hợp tác xã hoạt động lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 18 hợp tác xã hoạt động lĩnh vực thương mại, dịch vụ; 03 hợp tác xã xây dựng; 05 hợp tác xã vận tải; 07 hợp tác xã môi trường và 01 Quỹ tín dụng nhân dân. Tổng giá trị vốn, tài sản của HTX trên 110 tỷ đồng, tăng 105,458 tỷ đồng; tổng doanh thu 35,84 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 1,8 tỷ đồng; thu nhập bình quân của thành viên, lao động của hợp tác xã từ 2-3 triệu đồng/người/tháng.
Về tổ chức bộ máy, các hợp tác xã đều cơ cấu đúng theo quy định của Luật Hợp tác xã gồm: Giám đốc, Phó Giám đốc, Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên, Kế toán trưởng, thủ quỹ và các sáng lập viên; tuy nhiên về năng lực quản lý, điều hành không đồng đều và còn nhiều hạn chế; trình độ đào tạo không đồng đều, trong đó: trình độ đại học, cao đẳng 14 người, chiếm 2%; trung cấp, sơ cấp 170 người, chiếm 30%; chưa qua đào tạo 382 người, chiếm 68%.Toàn huyện hiện có 257 tổ hợp tác, trong đó 233 tổ hợp tác lĩnh vực nông, lâm nghiệp; 02 tổ hợp tác công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 03 tổ hợp tác xây dựng; 15 tổ hợp tác môi trường và 04 tổ hợp tác khác.
Nhìn chung, các hợp tác xã, tổ hợp tác đã chuyển đổi hoạt động theo quy định, ngày càng tăng quy mô, mở rộng sản xuất, kinh doanh; từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của xã viên. Một số mô hình tổ hợp tác tổ chức sản xuất tốt, thực hiện liên kết với các hợp tác xã và doanh nghiệp trong sản xuất, do vậy đã đem lại lợi ích cho người lao động, giúp người lao động giảm được chi phí sản xuất, tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh như: Tổ hợp tác trồng nấm Hương Bình; Tổ hợp tác sản xuất nấm Phúc Đồng; Tổ hợp tác trồng cây ăn quả xóm 2 xã Phương Điền…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được kinh tế tập thể và hợp tác xã huyện Hương Khê còn có những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Bên cạnh những HTX hoạt động hiệu quả thì vẫn còn những hợp tác xã yếu kém; năng lực trình độ quản lý và kiến thức về sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã nói chung còn hạn chế, chưa thực sự năng động trong cơ chế thị trường, chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; đa số hợp tác xã có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, phần lớn hợp tác xã chưa có trụ sở riêng, thiếu vốn hoạt động; phần lớn các HTX mới chỉ thực hiện được một số dịch vụ đầu vào của sản xuất, chưa mở rộng sang các dịch vụ khác theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế của thành viên; một số HTX nông nghiệp đã mạnh dạn mở mang hoạt động chế biến nông sản và tiêu thụ, nhưng mới là chế biến thô, công nghệ cũ, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao; đa số các HTX vẫn làm ăn theo kiểu tự cung tự cấp trong nội bộ, chưa chủ động hợp tác với bên ngoài....
Thời gian tới, huyện Hương Khê tiếp tục xác định phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng, nòng cốt là Hợp tác xã. Đổi mới về tổ chức, quản lý và hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu mới; nhân rộng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác điển hình tiên tiến; khuyến khích đầu tư nguồn lực, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng liên doanh, liên kết trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị kinh tế tập thể; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng tìm kiếm thị trường bằng cách kết nối với các Tổ chức hội chợ thương mại, các Trung tâm thương mại, siêu thị trong và ngoài tỉnh để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tổ hợp tác, hợp tác xã; có chính sách hỗ trợ các tổ hợp tác, hợp tác xã xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm chủ lực của địa phương và các sản phẩm làng nghề truyền thống của nông dân; ưu tiên bố trí một phần ngân sách huyện, đồng thời lồng ghép nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và các chương trình dự án khác, đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ một số mô hình hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực địa phương có chất lượng đủ điều kiện tiêu thụ trên thị trường và đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng để làm cơ sở triển khai nhân rộng nhằm đẩy mạnh xây dựng các mô hình hợp tác xã sản xuất gắn với chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra,huyện cần tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất cho các hợp tác xã, tổ hợp tác được thuê đất mở rộng sản xuất kinh doanh và có đất để xây dựng trụ sở làm việc, kho bãi bảo quản sản phẩm hàng hóa; chỉ đạo hệ thống Ngân hàng thương mại trên địa bàn tạo điều kiện để các tổ hợp tác, hợp tác xã được tiếp cận vay vốn tín dụng một cách thuận lợi, được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể và Hợp tác xã trên địa bàn .