22:40 Thứ tư, 19/12/2018 Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh

HỆ THỐNG MENU

Hoc tap tam guong ĐĐ HCM_Trai
Nguyễn Du

LIÊN KẾT WEBSITE

Sàn giao dịch thương mại điện tử Hà Tĩnh
Sàn giao dịch điện tử tỉnh Hà Tĩnh
Cong chinh phu
Cong thong tin dien tu tinh
Dieu hanh tac nghiep
Nonng thon moi
Bao ha Tinh
Nga ba dong loc

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm tới thông tin nào nhất trên Trang thông tin điện tử huyện Hương Khê huongkhe.gov.vn

Thông tin giới thiệu về huyện

Tin tức - Sự kiện

Văn bản quản lý nhà nước

Thủ tục hành chính

Địa chỉ liên hệ

Hỏi - Đáp

Các số liệu thống kê

Các thông tin khác

LƯỢT NGƯỜI TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 2156

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41428

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5992033

Trang nhất » Tin Tức » Giáo dục - Đào tạo

Giáo dục Hương Khê: Những tín hiệu vui năm học 2017-2018

Thứ ba - 31/07/2018 14:45
Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục Hương Khê triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thử thách; ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt và những khó khăn chung huyện nhà, của tỉnh và của cả nước. Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT và của cấp ủy, chính quyền, toàn Ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Vượt qua những khó khăn, năm học qua ngành giáo dục huyện nhà đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận từ chính sự đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục.

Đ/c Đặng Quỳnh Diệp- Phó GĐ sở GD và đ/c Ngô Xuân Ninh PBT Thường trực Huyện ủy
trao giấy khen cho các em học sinh đạt thành
tích cao trong
năm học
 
        Năm học 2017-2018 toàn huyện, có 64 cơ sở giáo dục với 823 nhóm, lớp với 25.662 học sinh. Trong đó có 59 trường thuộc THCS, Tiểu học, Mầm non; 3 trường THPT, 01 Trường THPT dân tộc nội trú và 01 TT Giáo dục Thường xuyên; với 873 lớp. Trong đó cấp THPT và GDTX: 148 lớp, với 3476 học sinh; Cấp THCS, Tiểu học, Mầm Non: 725 lớp, 22.186 học sinh.  Quy mô trường lớp ngày càng ổn định, có điều kiện tập trung về nhân lực và vật lực, đáp ứng yêu cầu dạy học trong thời kỳ đổi mới.
          Thực hiện việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục huyện đã tập trung đổi mới công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”; đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực học tập của học sinh. Đồng thời tăng cường việc thăm lớp, dự giờ, thao giảng; chú trọng việc sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học mới; khuyến khích giáo viên làm đồ dùng dạy học và sử dụng có hiệu quả trong quá trình dạy học.
         Ở các cấp học, đã có sự quan tâm chỉ đạo, đổi mới: Bậc học Mầm non đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tập trung vào bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; thực hiện tốt công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi; nâng cao năng lực quản lý,... Chỉ đạo các trường lập kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non “Lấy trẻ làm trung tâm” và lồng ghép các chuyên đề, xây dựng môi trường hoạt động kích thích tìm tòi khám phá của trẻ. Hầu hết giáo viên đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục tiếp cận với những nội dung chỉnh sửa theo văn bản hợp nhất số 01/ VBHN- BGDĐT phù hợp kết quả mong đợi theo từng độ tuổi, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ và điều kiện thực tế của địa phương. Nhiều giáo viên đã biết xây dựng các chủ đề chuyên biệt. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” có hiệu quả.
         Cấp Tiểu học đã quan tâm triển khai tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học (áp dụng các thành tố tích cực của Mô hình trường học mới Việt Nam vào dạy học trong chương trình hiện hành); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí và dạy học; đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động thư viện. Tổ chức các chuyên đề: Công tác xây dựng kế hoạch và đổi mới công tác quản lý các hoạt động nhà trường; Đổi mới hoạt động thư viện và nâng cao văn hóa đọc sách; vận dụng các thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào dạy học hiện hành; tập huấn dạy học kỹ năng sống cho học sinh (theo tài liệu mới); tổ chức dạy học mỹ thuật theo phương pháp dạy học mới.
           Cấp học Trung học cơ sở đã tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.  Chỉ đạo các trường trên cơ sở nhiệm vụ năm học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Kế hoạch năm học được xây dựng căn cứ vào đối tượng học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh, theo hướng tăng cường kĩ năng vận dụng kiến thức vào việc giải quyết vấn đề thực tiễn. Đảm bảo thời gian kết thúc năm học thống nhất toàn huyện, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Thành lập đội ngũ cốt cán của ngành, tổ chức kiểm tra, tư vấn chuyên môn kịp thời và thường xuyên. Sau kiểm tra đánh giá có kêt luận bằng văn bả gửi về các trường để rút kinh nghiệm và kịp thời khăc phục sai sót. Trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của cấp học, đáp ứng nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương, cấp học đã tổ chức Hội nghị và tham mưu UBND huyện ban hành Văn bản số 39/KH-UBND ngày 19/3/2018 về Kế hoạch nâng cao chất lượng lượng dạy, học cấp trung học cơ sở năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo. Chỉ đạo các nhà trường tổ chức thi chọn và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi nghiêm túc. Cấp học đã ban hành Quyết định số 776/QĐ-PGDĐT về việc thành lập Hội đồng Bồi dưỡng học sinh giỏi khối 9. Đội dự tuyển và đội tuyển đã dạy học nghiêm túc theo đúng kế hoạch của Hội đồng bồi dưỡng. Các trường có học sinh và giáo viên tham gia học, dạy bồi dưỡng đã phối hợp và tạo điều tốt cho học sinh, giáo viên tham gia. Xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mũi nhọn và giáo viên đại trà. Thành lập tổ tư vấn chuyên môn cấp Phòng để tư vấn chuyên môn cho đội tuyển giáo viên thi tỉnh về tất cả các mặt đảm bảo dự thi đạt kêt quả tốt.
         Ở bậc THPT thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tiếp tục triển khai đổi mới mô hình dạy học theo hướng mở, chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học. Tập trung triển khai các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông, dạy học theo chủ đề tích hợp, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát triển năng lực sáng tạo và tự học. Chất lượng mũi nhọn tiếp tục được duy trì, chất lượng đại trà được nâng cao..
          Từ định hướng đúng, chỉ đạo kịp thời, chất lượng giáo dục của huyện đã những tín hiệu vui, khởi sắc, góp phần thúc đẩy sự nghiệp “trồng người” trên quê hương Hương Khê. Kết thúc năm học 2017-2018, đối với bậc THPT: tỷ lệ tốt nghiệp THPT Quốc gia đạt 98,6%, có 108 em đạt học sinh giỏi tỉnh và giỏi cấp quốc gia. Trong đó có 01 giải nhất Quốc gia về Thi An toàn giao thông; có 05 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên viên giỏi cấp tỉnh; Đối với cấp THCS và Tiểu học: tỷ lệ học sinh giỏi tăng cao hơn so với năm trước: có 42 em đạt giải, trong đó giỏi văn hóa: 22 em; Giáo dục thể chất: 17 em ; Sáng tạo KHKT: 02; Chỉ huy đội giỏi: 01. Chất lượng giáo viên dạy giỏi ngày nâng cao: có 12 giáo viên đạt giải trong kỳ thi giáo viên giỏi tỉnh với 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 05 giải Ba và 04 giải Tư; Một số trường có thành tích nổi bật như THPT Hương Khê, THCS Chu Văn An, THCS Hương Giang, THCS Phúc Đồng. Cấp tiểu học tổ chức tốt vinh danh giáo viên chủ nhiệm giỏi, có 03 GV chủ nhiệm được vinh danh cấp tỉnh.
Đạt được những kết quả là sự nỗ lực chung của toàn ngành giáo dục huyện Hương Khê trong năm học vừa qua. Những thành quả này được kết tinh từ lòng đam mê, từ ý thức trách nhiệm lớn lao với sự nghiệp trồng người của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh và toàn thể nhân dân.
            Phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2018-2019 ngành giáo dục Hương Khê sẽ khắc phục mọi khó khăn về vật chất, tinh thần để tiếp tục hành trình "dạy chữ, rèn người" nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực đổi mới, có nhiều giải pháp sáng tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đồng thời bám sát sự chỉ đạo của ngành cấp trên trong việc đổi mới chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; chú trọng đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng giáo dục phổ thông để đáp ứng yêu cầu đổi mới, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế, văn hóa xã hội của huyện nhà./.
Trần Hồng Thắm
HUV, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn